เสริมความหล่อด้วยบาร์โหนติดประตู และ เทคนิคลดหน้าท้องแบบเร่งด่วน

eyJpIjoyMjMxLCJwIjoiXC8uXC9zdG9yYWdlXC9pbWFnZVwvMVwvMjIzMVwvaW1hZ2UzXzIyMzFfNjkwMzg1MzMwLmpwZyIsInciOjQzMywiaCI6MCwiYyI6Im5vIiwicyI6Im5vIn0=

 

“เปล่าครับ” แต่ พล.ต.อ.เผ่าก็ไม่ได้เสนอชื่อใคร ได้แต่นั่งเงียบข่าวการประกาศลาออกของ พล.ต.อ.เผ่า คือข่าวพาดหัวใหญ่ในวันรุ่งขึ้น แถมท้ายด้วยการสัมภาษณ์จอมพลสฤษดึ๋ถงวิถีทางการเมือง“ท่านผู้บัญชาการคิดจะเล่นการเมืองถึงขั้นเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่?”คำตอบ “ตราบใดที่ท่าน จอมพล ป. ยังอยู่ ผมก็จะอยู่กับท่านและขอยอมให้ท่านเป็นนายของผมคนเดียวในชีวิต เรื่องตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่าพูด เดี๋ยวเหาจะขึ้นหัวผม” พูดยิ้มๆ ก่อนจะให้รถเคลื่อนออกไปการประชุมพรรคเสรีมนังคศิลาได้มีฃึ้นอีกห่างจากวันนั้นเพียงสองวัน เป็นการประชุมที่จะกำหนดตัวบุคคลที่จะทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ผลการประชุมตกลงกันที่จะให้พระประจนปัจจานึกรับเป็นประธาน ล่วนรองประธานอีกสองคน ได้แก่ ร.ท.จงกล ไกรฤกษ์ กับนายน้อม อุปรมัย จากนั้นได้นำเอารายชื่อ ส.ส. ประเภทสองตามจำนวนโควต้ามาให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ  ขายบาร์โหนติดประตู ทรงแต่งตั้งทีนี้มาถึงประเด็นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่ประชุมได้เสนอให้จอมพล ป. ทำหน้าที่นี้ต่อไปอีก แต่จอมพล ป. ก็บ่ายเบี่ยงว่าจะรับข้อเสนอไว้พิจารณา การดำเนินงานที่เป็นเสมือนจัดตั้งกำลังฝ่ายรัฐบาลไว้เส!จสิ้นแล้ว น่าที่จะดำเนินต่อไปได้โดยสะดวก สำนักนายกรัฐมนตรีจึงออกประกาศ“คณะรัฐมนตรีได้รับรายงานจากผู้บัญชาการฝ่ายทหารว่า สถาน-การณ์อันอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศชาติได้บรรเทาลงเป็นอันมากจนกลับเข้าล่ภาวะเป็นระเบียบเรียบร้อยสงบสันติขึ้นเป็นลำดับ  บาร์โหนคู่ จึงมีมติให้ยกเลิกประกาศแต่งตั้งผู้บัญชาการฝ่ายทหาร”ซึ่งหมายความถึงการสันสุดของการประกาศภาวะฉุกเฉินนั่นเองจอมพลสฤษดถือโอกาสออกประกาศขอบคุณทหารและตำรวจรวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ได้ร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขันในอันที่จะ ทำให้เกิดความปกติสุขขึ้น แถมยังมีการเชิญบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มาชี้แจงด้วยโดยเท้าความถึงการตั้งกองบัญชาการทหารว่า ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งเพราะการเลือกตั้งไม่เกี่ยวกับทหาร รัฐบาลสืบทราบว่าจะมีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น หมายความว่า มีผู้ก่อการร้ายจริงจึงเอาทหารมาสกัดกั้นเพราะตำรวจไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มาก“ใครจะมองผมหรือว่าผมอย่างไรก็ตาม ผมเคยพูดมาก่อนแล้วว่ายอมเป็นนักการเมืองที่เลวแต่ขอเป็นนักการทหารที่ดี”“ในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่มีข่าวว่าท่านจะเป็นนายกรัฐมนตรี จริงไหม” คำถามจากนักข่าวมีเสียงหัวเราะก่อนที่จอมพลสฤษดึ๋จะตอบว่า “ข่าวลือกัน ผมบอกได้ว่าตราบใดที่ จอมพล ป. ท่านอยู่ ผมก็ต้องเคารพท่านสูงสุด ไม่สามารถลบรอยเท้าท่านได้ ผมเคยพูดไว้ก่อนแล้วว่า ในชีวิตนี้ผมฃอมีนายคนเดียวเท่านั้นคือ จอมพล ป.”มีคนสงสัยย้อนถามไปถึงการเดินขบวนซึ่งเป็นเวลาที่มีการประกาศภาวะ1ฉุกเฉินแล้ว แล้วท่านก็ไปร่วมด้วย จะถือว่าท่าให้กฎหมายขาดความศักดิ้สิทธิ้หรือเปล่า“คุณจะให้ผมท่ายังไง ถ้าจะทำให้เด็ดขาดก็ต้องยิงกันเท่านั้น พูดกันไม่เชื่อก็ต้องใช้อาวุธ ผมสังเกตเห็นมีพวกลูกคนจีนจำนวนมากที่ร่วมอยู่ในกลุ่มนั้น  โหนบาร์เพิ่มความสูง พลตริประภาสยังถูกซกในช่วงชุลมุน พอคนซกหันมาเห็นว่าเป็นใครเขาก็หัวเราะแหะๆ บอกว่าขอโทษ ผมยังถามคุณประภาสว่าไม่กสัวหรือ คุณประภาสเขาบอกว่าเขาเป็นนักมวยเก่า…”

พูดจบก็ยิ้มให้พลตรีประภาส จารุเสถียร (ยศในขณะนั้น) ซึ่งนั่งท่าหน้าขรึมๆ นักข่าวหัวเราะกันตรืม“ผมมีอำนาจจะยิงก็ได้ แต่คุณต้องดูประวัติศาสตร์เช่นที่ฝรั่งเศสยิงแล้วได้อะไรขึ้นมา” บาร์โหนติดผนังราคา  เว้นระยะนิดหนึ่งก่อนกล่าวต่อ “การทำลายและท่าร้ายประชาชนผมไม่ท่า เดินขบวนก็ให้เดินไป เดินไปให้ถึงที่สุด ขออย่างเดียวอย่าทำลายทรัพย์สินของประชาชนก็แล้วกัน ผมน่ะกลัวแต่ว่าทหารชั้นพลทหารจะอดกลั้นไม่ไหว แต่ผมต้องขอชมเชยว่า มีความอดทนดีเยี่ยม หรือจะให้ผมลังเอาตำรวจม้าออกไปน่ะเรอะ ผมไม่ทำหรอก” เหล็ก การให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ คนที่รับเด้วยความไม,ชอบใจเพราะมองเป็นหมากการเมืองของจอมพลสฤษดิ้หาคะแนนเสียงให้กับตัวเอง จอมพลป. เองก็รับฟังด้วยเหมือนกันต่อคำให้สัมภาษณ์ที่จอมพลสฤษดื้ได้พูดถึงอย่างยกย่อง ดูเหมือน1ใด้มืการหารือกันกับคนสนิทถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารว่าเป็นสิงที่ถางทางให้จอมพลสฤษดึ๋ได้เสริมสร้างบารมีแต่ไม่ว่าจะอย่างไร ทุกอย่างก็ล่วงเลยมาแล้วและเมื่อมีการพูดกันขึ้นมาย่อมจะดีกว่า เพราะคำพูดไม่ว่าจะออกมาในลักษณะไหนย่อมจะลามารถรู้ถึงคนที่พูดได้ไม่มากก็น้อย

 

บาร์โหน

Leave a Reply

